วันอังคารที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

บายบีกับคำว่า Free to play ในแอพฯสโตร์พร้อมกับแปรผันชดใช้คำอื่นรับสนอง

บายบีกับคำเหมา Free to play ภายในแอพฯสโตร์ด้วยกันเปลี่ยนใช้คำอื่นแทน

เกมส์

หลายเวลากลางวันแดนพ้นมา ใครหลายๆคนพื้นที่เข้าไปโหลดแอพฯ หรือเกมส์ ต่างๆ ภายใน Apps Store ของค่ายดังบนระบบ iOS นั้นน่าจะสังเกตหาได้ตำหนิ ไอคอนตอนโหลดแอพฯ มันเปลี่ยนไป จากเดิมเดิมเนื้อที่ใช้คำว่า FREE กลายเป็น GET แทน เพราะเป็นนโยบายใหม่เอี่ยมของทาง Apple ระวางไม่ต้องการให้ผู้ใช้บริการ เข้าใจความหมายผิดๆจากคำติเตียน “free-to-play” อีกต่อไป เพราะของฟรีจริงๆมันไม่มีข้างในโลก แม้นินทาผู้ใช้งานจะไม่เสียเงินตอนโหลดไป แต่แอพฯนั้นๆก็หาเงินจากทางอื่นได้อยู่ดี แถมบางเกมณโหลดฟรี มันบังคับให้ผู้ใช้บริการเสียเงินมากกแหวเกมที่อยู่เสียเงินโหลดทั่วไปเสียอีก จริงไหม?

ทั้งนี้ทั้งนั้นก็เพราะเหมาเกมส์นั้นไม่เหมาจะ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ทำอาหาร หรือ เกมส์ RPG บริเวณบอกไว้ตำหนิ “free-to-play” หรือภาษาบ้านเราเรียกง่ายๆสั้นๆนินทาเกมส์โหลดฟรีนั้นมันไม่ฟรีเสมอไปนั้นสิเพราะตัวคอนเท้นต์ของเกมส์เองนั้นที่โหลดฟรีมานั้นหลายๆเกม บอกตรงๆเลยต่อว่ามันเหมือน Demo มากกต่อว่าระวางจะเป็นตัวเกมเต็มๆ กอบด้วยการจำกัดจำนวนฉาก จำนวนฟีเจอร์ คอนเท้นต์ หรือเกมเพลย์ต่างให้สำแดงได้รับอย่างจำกัด ถ้าเราอยากจะทำเพลงเกมแบบเต็ม ก็ต้องเติมเงินเพื่อซื้อ In Apps purchase ปลดล็อคเอา ซึ่งเกมส่วนมากเป็นแบบนี้ (โดยเฉพาะเกมของค่ายเหลี่ยม นี่เจอบ่อย) แม้ตำหนิติเตียนบางเกมสถานที่โหลดฟรีจะไม่กอบด้วยขาย In-App Purchases ปลดล็อคเกมเพิ่ม แต่ก็มีไม่มากนัก หรือไม่ก็เป็นเกมที่ทางเนื้อหาน้อย

เกมส์ทำอาหาร

ด้วยเหตุนี้เองทางด้านค่ายยักใหญ่อย่าง Apple จึงหาได้ไม่ต้องการแดนจะให้ลูกค้าจัดหามารู้สึกว่าจ้างตัวเองโดนหลอกจากคำตำหนิติเตียน Free to play อีกต่อไปจึงได้รับเปลี่ยนคำเอี่ยมจาก FREE เป็น GET แทนนั่นเอง พร้อมกับประกอบด้วยประโยคเพิ่มด้านล่างว่า “In-App Purchases” ให้ทราบกันไปเลยตวาด เกมนี้ใช้การตลาดแบบนี้ คือโหลดน่ะฟรี แต่ต้องเสียเงินซื้อคอนเท้นต์เพิ่มนะ

พร้อมด้วยสาเหตุแหล่งทำให้ทาง Apple ต้องทำแบบนี้ก็เพราะกรมการค้า ของทางอังกฤษพร้อมด้วยสมาพันธ์ยุโรป ได้กดดันให้ 3 ผู้ให้บริการระบบมือถือรายใหญ่ที่ประกอบไปด้วย Apple Google Amazon พร้อมด้วยอื่นๆ ทำการเปลียนแปลงปัญหา “free-to-play” แถวหาได้หลอกลวงผู้ใช้มาโดยตลอด พร้อมด้วยทาง Apple ก็เป็นผู้ให้บริการรายแรก ที่อยู่ดำเนินการเปลี่ยนคำนินทา “free-to-play” ออกไปจากสโตร์ ส่วน Google กำลังจะดำเนินการตามเร็วๆนี้ ส่วน Amazon นั้นปฏิเสธระวางจะเปลี่ยน แต่สุดท้ายเชื่อติเตียนก็คงไม่รอดแผ่นดินจะโดนกรมการค้ากดดันให้เปลี่ยนอยู่ดี

ลาก่อน Free-to play !


พื้นดินมา :http://thgamerons.blogspot.com/




. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น